Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

BỆNH GAN NHIỄM MỠ- ĂN CHAY LÀ TỐT NHẤT?

Ngoài sử dụng các loại thảo dược để bảo vệ lá gan thì chế độ ăn cũng là một yếu tố hết sức quan trọng

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải kiêng chất béo. Nhưng không có nghĩa phải hoàn toàn ăn chay, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Chế độ ăn chay dài ngày dẫn đến cơ thể bị thiếu protein, việc thiếu các loại axit amin thiết yếu sẽ khiến bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên trầm trọng. Vì vậy, cần phải có một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng đủ chất và đủ năng lượng mới có thể điều trị bệnh hiệu quả.
Bệnh nhân cần hạn chế thức ăn dầu mỡ nhưng không cần phải ăn chay hoàn toàn. Hầu hết mọi người bị bệnh gan đều thấy rằng ăn nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày thì là phương pháp tốt nhất, đạt tối đa mức năng lượng, khả năng tiêu hoá và hấp thu thức ăn. Tuy nhiên, nếu một người yêu cầu ăn ba bữa trong một ngày thì hãy cố gắng theo câu nói “Ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như một hoàng tử, và ăn tối như một người cùng khổ”.
Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ có thể ăn các loại cá, tôm, thịt gà, sữa gầy, đặc biệt là nên ĂN NHIỀU ĐẬU NÀNH, RAU CỦ QUẢ và TRÁI CÂY như đu đủ, khổ qua, củ cải trắng,…, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp phục hồi chức năng của tế bào gan và các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol máu.
Điều quan trọng là nhớ sự khác nhau ở thành phần calories giữa những nhóm thức ăn khác nhau. Trong khi protein và carbohydrate cung cấp 4 carolies trên 1 gram, thì mỡ cung cấp 9 carolies trên 1 gram, còn 1 gram cồn thì tương đương với 7 calories. Vì vậy cồn thật sự cung cấp nhiều năng lượng trong cấu trúc năng lượng cho cơ thể hơn protein và carbohydrate. Đặc biệt hơn nữa, cồn hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng, cồn được coi là cung cấp “những calories vô nghĩa”. VÌ thế, ta có thể dùng cồn vừa đủ để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ th

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét