Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

NÀ CHANG - ƯƠM MẦM DƯỢC LIỆU CAO NGUYÊN ĐÁ


Dự án phát triển dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại 6 huyện 30A tỉnh Hà Giang được chính thức khởi động vào năm 2014 với doanh nghiệm tiên phong là Công ty TNHH Một thành viên Dược Khoa - Trường đại học Dược Hà Nội (DK Pharma) và địa bàn tiên phong là huyện Quản Bạ - tỉnh Hà Giang với 5 HTX Dược liệu được xây dựng, trong đó có Hợp tác xã Dược liệu Nà Chang. Với thành viên HTX là 12 thành viên sáng lập(trong đó có 11 thành viên dân tộc tày và 1 thành viên dân tộc Sán Chỉ) và tổng số vốn điều lệ là 1 tỷ đồng, hoạt động theo luật HTX 2012. Đến tháng 10 năm 2014, được sự giúp đỡ của Ông Lã Xuân Hạnh - Nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Nam Dược, UBND huyện Quản Bạ, Công ty DK Pharma, tập đoàn GFS, HTX đã tiến hành trồng thử nghiệm 2 ha cây Actiso.
Đến 2015, qua đánh giá của phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ, cây sinh trưởng tốt, năng suất cao, hàm lượng Cynarin trong dịch chiết phiến lá ở dạng lỏng tỉ trọng 1.2 là 8%. Nhìn thấy lợi thế, HTX đã mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất và phát triển diện tích trồng trên toàn địa bàn huyện Quản Bạ (tính đến thời điểm hiện tại, diện tích là 15 ha với 4 điểm trồng lớn) và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cao lỏng với công ty DK pharma.

Đến đầu năm 2016, được sự giúp đỡ của các Dược sĩ đại học cùng với các em sinh viên có tâm huyết về cộng đồng của Trường ĐH dược Hà Nội, HTX đã tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm cao lọ Actiso nhằm mục đích phục vụ khách du lịch Cao nguyên đá và gia tăng giá trị sản xuất nông sản - dược liệu. Bên cạnh đó, nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất, HTX đã áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, tăng cường quản lý theo tiêu chuẩn OCCP (Tiêu chuẩn dành riêng cho mô hình HTX Dược liệu), thực hiện canh tác theo tiêu chuẩn GACP (theo sự hướng dẫn và giảng dạy của chuyên gia - PGS.TS Trần Văn Ơn, ngoài ra ban Giám đốc và HĐQT HTX còn tham gia khóa đào tạo CEO "Chân đất" do chính vị PGS.TS giảng dạy).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét